Blog

5 quy tắc vàng khi thiết kế nội thất phòng bếp đáng nhớ

28/06/2022
128 lượt xem

Theo phong thủy, bếp dựa theo ngũ hành có đủ cả ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì vậy, có những nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp riêng và cần tuân thủ để đảm bảo một căn bếp mang lại những điều tốt lành cho gia chủ. Vậy nguyên lý là gì, các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

>>> Phần mục lục xem nhanh

    Theo phong thủy, bếp dựa theo ngũ hành có đủ cả ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì vậy, có những nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp riêng và cần tuân thủ để đảm bảo một căn bếp mang lại những điều tốt lành cho gia chủ. Vậy nguyên lý là gì, các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

    this-ke-noi-that-phong-bepCó những nguyên tắc cụ thể để thiết kế nội thất cho phòng bếp

    Nguyên tắc về kích thước khi thiết kế nội thất phòng bếp

    Quy tắc đầu tiên khi thiết kế nội thất phòng bếp đó là kích thước của đồ đạc bên trong. Căn bếp của bạn sẽ hài hòa và hoàn hảo hơn nếu bạn chọn cho mình những món đồ nội thất phù hợp.

    Tùy thuộc vào không gian, diện tích chung của phòng bếp để lựa chọn kích thước bàn ghế. Bạn không thể chọn những đồ dùng cồng kềnh, quá khổ cho căn bếp nhỏ, như vậy sẽ rất bí bách, chật chội và không thoải mái khi sử dụng.

    this-ke-noi-that-phong-bep

    Nhưng nếu phòng bếp rộng mà đồ đạc quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của toàn bộ không gian. Bạn sẽ thấy có sự sai lệch trong cách bố trí, thậm chí sẽ không thuận tiện trong quá trình sử dụng.

    Vì vậy, để có sự tương đồng về kích thước chung, bạn nên có những số đo cụ thể cho căn bếp, cách sắp xếp đồ đạc theo từng khu vực để cân đối kích thước một cách hài hòa nhất.

    Nguyên tắc chiếu sáng và thông gió trong bếp

    Khi thiết kế nội thất phòng bếp, nhiều người chỉ quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống thoát khí như thế nào để khi nấu nướng không ảnh hưởng đến phòng khách hay không gian xung quanh mà quên mất yếu tố ánh sáng tự nhiên.

    this-ke-noi-that-phong-bep

    Bạn nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và không gian bên ngoài, kết hợp với đèn bên trong sẽ giúp căn bếp trở nên sáng hơn, rộng và thoáng hơn. Đặc biệt phòng bếp nếu có đủ ánh sáng tự nhiên sẽ giúp lưu thông khí tốt, hạn chế âm khí tích tụ bên trong gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy của cả ngôi nhà.

    Nguyên tắc bố trí không gian khi trang trí phòng bếp

    Nguyên tắc thứ 3 trong 5 nguyên tắc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đó chính là cách bài trí không gian bếp. Việc bố trí quầy bếp cần được chú ý sao cho khoảng cách giữa các quầy cũng như khoảng cách giữa các thiết bị sử dụng hợp lý, không ảnh hưởng đến nhau.

    Gợi ý dành cho bạn là có thể bố trí quầy bếp theo hai kiểu bàn song song hoặc hình chữ L hoặc chữ U hẹp. Cách bố trí này sẽ tạo không gian sử dụng và sự thuận tiện cho cả hai bên.

    this-ke-noi-that-phong-bep

    Nguyên tắc về màu sắc khi trang trí nội thất phòng bếp

    Màu sắc nào được coi là phù hợp với không gian của căn bếp nhà bạn. Sự lựa chọn màu sắc gắn liền với phong cách chủ đạo mà bạn chọn.

    Nếu bạn hướng căn bếp của gia đình theo phong cách hiện đại thì những gam màu sáng như trắng, be, kem, xanh nhạt… luôn được ưu tiên với những món đồ nội thất tiện nghi, đơn giản. Nhưng nếu bạn thích phong cách cổ điển thì việc sử dụng những gam màu nổi bật như vàng, nâu, đỏ sẽ là điều không thể thiếu. Cùng với những họa tiết, hoa văn trang trí cầu kỳ mang đến không khí vô cùng hoàng gia.

    this-ke-noi-that-phong-bep

    Nếu bạn chưa biết nên định hình phong cách nào thì hãy tùy theo không gian của phòng bếp để chọn màu sắc. Phòng bếp nhỏ nên chọn những gam màu sáng như trắng, trắng xám, be, kem… sẽ khiến phòng bếp rộng hơn rất nhiều.

    Hoặc nếu diện tích phòng bếp rộng, bạn có thể kết hợp với những gam màu yêu thích để tạo điểm nhấn trong trang trí. Điều đó rất dễ dàng, phải không?

    Quy tắc đặt đồ đạc trong bếp để tránh phạm phong thủy

    Bếp là món đồ nội thất không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Nhưng đặt bếp ở đâu là băn khoăn của nhiều gia đình khi trang trí phòng bếp.

    Bếp không được đặt ở phương vị cát. Không nên đặt bếp ở hướng Tây vì đây thuộc hành Kim và bếp thuộc hành Hỏa nên sẽ xung khắc với nhau. Hơn nữa, hướng này sẽ khiến bếp nóng hơn, dẫn đến những bất tiện trong việc nấu nướng.

    Bếp nấu cũng cần được bảo vệ khỏi gió, nước và tránh xa phòng ngủ. Vì vậy, nếu bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính và phía sau bếp có cửa sổ sẽ không tốt về mặt phong thủy. Chưa kể đối với những gia đình có bếp gas sẽ xảy ra tình trạng gió thổi khi đun nấu, mùi gas độc hại, tốn nhiên liệu và dễ cháy nổ.

    this-ke-noi-that-phong-bep

    Khi thiết kế nội thất phòng bếp, với tủ lạnh và tủ bảo quản thực phẩm khô được đặt ngay cửa ra vào của phòng bếp. Như vậy sẽ tạo sự thông thoáng, gọn gàng và hợp phong thủy hơn.

    Ngoài ra, khu vực nấu nướng nên bố trí gần bàn ăn, bồn rửa nên đặt giữa hai khu vực nấu nướng và tủ. Sự kết hợp của 3 khu vực này tạo thành một hình tam giác với các đỉnh là khu nấu nướng, tủ lạnh, tủ đựng thực phẩm khô và bồn rửa. Tuy nhiên, kích thước của tam giác không gian quá lớn, chiều dài các cạnh chỉ khoảng 3m sẽ không thuận tiện cho việc sử dụng.

    Hãy ghi nhớ những nguyên tắc giúp bạn có một thiết kế nội thất phòng bếp hoàn hảo, lý tưởng và tiện nghi khi sử dụng. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Tubepcaocap.com nếu cần trợ giúp về phong thủy khi bài trí căn hộ, đặc biệt là phòng bếp trong gia đình.

    Chia sẻ: Chia sẻ Chia sẻ Chia sẻ

    Câu hỏi thường gặp

    Có thể bạn quan tâm
    Back Top