Blog

Bí quyết bố trí nội thất phòng bếp khoa học và đẹp mắt

28/06/2022
128 lượt xem

Phòng bếp là nơi được các bà nội trợ sử dụng nhiều nhất để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, nơi quây quần của các thành viên sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy nội thất phòng bếp nên bố trí như thế nào để đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học cho không gian?

>>> Phần mục lục xem nhanh

    Phòng bếp là nơi được các bà nội trợ sử dụng nhiều nhất để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, nơi quây quần của các thành viên sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy nội thất phòng bếp nên bố trí như thế nào để đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học cho không gian?

    Các quy tắc sắp xếp nội thất phòng bếp cần tuân theo

    Để có một không gian nội thất khoa học và thẩm mỹ, bạn nên chú ý những nguyên tắc bài trí sau:

    Đảm bảo lối đi thông thoáng cho nhà bếp

    Không gian bếp cần thông thoáng, rộng rãi để đảm bảo thuận tiện cho việc di chuyển. Khoảng cách giữa các lối đi rộng tối thiểu 1,2m để đảm bảo sự thông thoáng giữa các không gian bên trong được bố trí.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiĐảm bảo lối đi thông thoáng cho phòng bếp là điều cần thiết

    Bố trí không gian hợp lý

    Không gian bếp nên thiết kế đảm bảo theo hình tam giác. Khu bảo quản thực phẩm – khu chế biến – khu rửa. Thiết kế phòng bếp theo mô hình tam giác sẽ đảm bảo sự tiện dụng và khoa học cho không gian bếp trong quá trình sử dụng.

    Không gian lưu trữ phải được sử dụng tối đa

    Phòng bếp là nơi không có nhiều đồ dùng, máy móc cũng như thực phẩm, gia vị. Bạn nên chú ý đến không gian lưu trữ, nên tận dụng tủ, ngăn kéo, kệ, giá treo tường để mở rộng không gian lưu trữ cho căn bếp của gia đình.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiNên tận dụng tối đa không gian lưu trữ khi thiết kế phòng bếp

    Thiết kế hệ thống điện an toàn, tiện lợi

    Khi thiết kế bố trí nội thất phòng bếp cần chú ý đến hệ thống ổ cắm điện cần bố trí khoa học, vừa đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng, vừa tiện lợi khi sử dụng. Do bếp có nhiều thiết bị cần sử dụng điện nên khi bố trí hệ thống điện bạn cần đảm bảo công suất sử dụng, không xảy ra các vấn đề phát sinh về đường dây và hệ thống điện chiếu sáng.

    Đặt thùng rác đúng nơi quy định

    Thùng rác nên được đặt ở khu vực chuẩn bị hoặc một góc của khu vực dọn dẹp. Vì đây là hai khu vực sử dụng nhiều rác thải nên việc bố trí thùng rác gần hai khu vực này sẽ đảm bảo sự sạch sẽ và tiện lợi cho khu bếp khi xả rác.

    Vị trí của lò nướng và tủ lạnh nên để xa nhau

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiVị trí của lò nướng và tủ lạnh nên để xa nhau khi sắp xếp đồ đạc trong bếp

    Nhiệt nóng từ lò và hơi lạnh của tủ lạnh có thể xung đột, làm giảm tuổi thọ của cả hai thiết bị. Vì vậy hai thiết bị bếp này cần được đặt cách xa nhau, vừa đảm bảo an toàn vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

    Ánh sáng bếp cần phù hợp

    Ánh sáng tự nhiên và hệ thống thông gió rất quan trọng đối với không gian bếp. Còn không, cần thiết kế hệ thống đèn điện khoa học, gần vị trí nấu nướng và bàn ăn để cung cấp đủ ánh sáng khi có nhu cầu sử dụng.

    Chú ý đến sự an toàn khi lựa chọn đồ nội thất

    Khi thiết kế và bố trí bất kỳ không gian nào trong nhà cũng cần quan tâm đến độ an toàn của căn phòng đó, nhất là đối với những gia đình có người già và trẻ em.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiChú ý đến sự an toàn khi lựa chọn đồ nội thất

    Bàn ghế cần có các góc bo tròn hiện đại, an toàn, sàn chống trơn trượt,… đảm bảo hệ thống điện nước an toàn, chống cháy nổ tối đa cho không gian bếp. Khi sử dụng các thiết bị điện như nồi cơm điện, lò vi sóng, tủ lạnh… cần sắp xếp vị trí khoa học, đảm bảo tiện nghi trong quá trình sử dụng.

    4 cách sắp xếp nội thất phòng bếp phổ biến hiện nay

    Hiện nay, có 4 cách sắp xếp nội thất phòng bếp cơ bản:

    Cách bố trí nội thất phòng bếp chữ L

    Phòng bếp được bố trí với 2 mảng tường vuông góc, liền nhau, độ dài không quá chênh lệch nhau. Giữa bếp và khu sinh hoạt không có bức tường ngăn cách. Cách bài trí này giúp các bà nội trợ có thể trò chuyện với các thành viên khác trong quá trình chuẩn bị bữa ăn.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiMẫu bố trí nội thất phòng bếp chữ L

    Không gian bên trong được bố trí khoa học và mở rộng với nhiều ngăn kéo giúp tăng diện tích lưu trữ. Kiểu bố trí và thiết kế nội thất này phù hợp với nhiều diện tích và loại hình công trình.

    Cách bố trí nội thất phòng bếp chữ I

    Đây là cách bố trí khá đơn giản, phổ biến, tiết kiệm diện tích và được nhiều gia đình ưa chuộng.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiMẫu bố trí nội thất phòng bếp hình chữ I

    Kiểu bố trí phòng bếp này thường được áp dụng cho những gia đình có diện tích nhỏ hẹp. Tất cả các thiết bị và đồ dùng nhà bếp đều được bố trí về một phía của bức tường, giúp tiết kiệm diện tích.

    Mạch di chuyển không gian bếp được làm thẳng hàng sẽ tiết kiệm thời gian đi lại, thuận tiện cho quá trình nấu nướng và dọn dẹp.

    Bố trí bếp hình chữ U

    Cách bố trí này thường được ưa chuộng bởi những căn bếp lớn. Mô hình tam giác sẽ phát huy tác dụng trong mô hình bố trí này, đảm bảo tính khoa học của bố cục, thuận tiện trong di chuyển và thuận tiện khi sử dụng.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiMẫu bố trí nội thất phòng bếp hình chữ u

    Mẫu tủ chữ U cho phép tận dụng không gian, thiết kế nhiều ngăn kéo đựng đồ nên sẽ rất tiện lợi cho những gia đình yêu cầu khả năng lưu trữ lớn.

    Cách bố trí nội thất phòng bếp theo kiểu hai đường thẳng song song

    Cách bố trí này khá mới lạ và độc đáo tạo nên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho không gian sống.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiMẫu bố trí nội thất phòng bếp theo hai đường thẳng song song

    Các thiết bị, đồ dùng nhà bếp được bố trí song song 2 bên tường tạo thành hành lang dọc ở giữa. Cách bố trí này giảm thiểu khoảng cách tối đa của vùng tam giác, đảm bảo việc di chuyển mã ngắn hơn trong khi vẫn giữ khoảng cách an toàn.

    4 kiểu bố trí nội thất phòng bếp trên đây hiện đang được rất nhiều gia đình áp dụng, mỗi cách bố trí đều có những ưu điểm riêng, tạo nên sự thoải mái và tiện lợi cho người nội trợ trong quá trình sử dụng.

    Các phong cách thiết kế nội thất phòng bếp được yêu thích

    4 kiểu bố trí nội thất phòng bếp này được thể hiện rõ nét qua các phong cách thiết kế nội thất phòng bếp như:

    Phong cách thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiThiết kế nội thất phòng bếp phong cách hiện đại

    Nội thất phòng bếp hiện đại phổ biến trong nhiều gia đình, từ chung cư đến nhà phố hay biệt thự lớn. Nội thất hiện đại chú trọng đến sự hài hòa giữa công năng và thẩm mỹ, phong cách thiết kế phòng bếp này thường có những điểm nhấn ấn tượng nhưng hài hòa trong tổng thể cân đối.

    Phong cách thiết kế nội thất phòng bếp tân cổ điển

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiThiết kế nội thất phòng bếp phong cách tân cổ điển

    Nội thất tân cổ điển cầu kỳ và khá phức tạp, từ kiểu dáng đến chất liệu đều có tính thẩm mỹ cao và phong cách sang trọng. Những mẫu tủ với họa tiết đường nét tinh tế, bố cục cân đối là điểm nhấn mang đến không gian bếp ấm cúng, cuốn hút. Phong cách này phù hợp với những không gian rộng, có mức đầu tư tài chính cao.

    Phong cách thiết kế nội thất phòng bếp tối giản

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiThiết kế nội thất phòng bếp tối giản

    Lấy ít làm nhiều, phong cách tối giản từ chất liệu đến màu sắc, kiểu dáng và số lượng đồ đạc cũng được giảm thiểu. Phong cách này được những không gian nhỏ yêu thích, bởi sự lựa chọn tinh tế, hài hòa mà vẫn đủ hút mắt khi bắt gặp.

    Phong cách thiết kế nội thất phòng bếp Scandinavian

    Thiết kế nhà bếp Bắc Âu mang đến những hương vị và tiếng vang mới. Thường được các căn hộ chung cư sử dụng để tạo điểm nhấn và xây dựng môi trường sống độc đáo. Sự trẻ trung, hiện đại cùng với vẻ đẹp thẩm mỹ tinh tế, đầy quý phái đã chinh phục hoàn toàn những trái tím non.

    Mẹo thiết kế nội thất phòng bếp hiện đạiThiết kế nội thất phòng bếp phong cách bắc âu

    Bố trí nội thất phòng bếp không chỉ cần khoa học, tiện dụng mà còn cần có tính thẩm mỹ và chuẩn phong thủy. Hướng bếp nên chọn những hướng có Sinh Khí hoặc Thiên Y thì gia đạo gặp nhiều may mắn.

    Hãy liên hệ với chuyên viên tư vấn để được giải đáp chi tiết hơn với từng không gian của từng gia đình, các kiến ​​trúc sư của Tubepcaocap.com luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

     
    Chia sẻ: Chia sẻ Chia sẻ Chia sẻ

    Câu hỏi thường gặp

    Có thể bạn quan tâm
    Back Top